เฟซบุ๊กเอาปุ่ม Like ออกจากเพจ เหลือเพียงปุ่มกดติดตาม (Follow)
เฟซบุ๊กประกาศเอาปุ่มไลก์ออกจากเพจ และเริ่มใช้มาแล้วตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งทางเฟซบุ๊กได้ให้เหตุผลว่าเพื่อไม่ให้คนโฟกัสเพียงแต่ยอดไลก์ แต่ให้โฟกัสกับผู้ติดตามแทน นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังคงมี News Feed ที่ให้ผู้ใช้งานได้สามารถร่วมบทสนทนา และติดต่อกับแฟนเพจและผู้ใช้คนอื่น ๆ
การเปลี่ยนแปลงหน้าตาใหม่ของ Facebook แฟนเพจ จะนำปุ่มไลก์เพจออกไป เพราะทางผู้พัฒนามีการค้นพบว่าผู้คนส่วนใหญ่มักจะกดไลก์เพจ แต่ไม่ได้กดติดตามเพจ ทำให้อาจจะไม่ได้รับข่าวสารที่น่าสนใจ และการวัด “แฟนเพจ” ตัวจริงก็ทำได้ยาก
ดังนั้น Facebook จึงใช้วิธีเปลี่ยนวิธีการวัด “แฟนเพจ” ใหม่ ที่เราจะสามารถรู้ได้ว่าจริง ๆ แล้วแฟนเพจของเรามีจำนวนเท่าไหร่กันแน่ นอกจากนี้ปุ่มไลก์ที่หายไปใน Facebook ยังประกาศ เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย
สิ่งที่ต้องทำหลังจากการปรับครั้งนี้เกิดขึ้นจริง
สำหรับเพจแบรนด์ของนักการตลาด เพื่อเตรียมตัวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้
- ตั้งเป้าหมายที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีประโยชน์กับแบรนด์เรามากกว่าแค่ชวนคนมากดไลก์เพจ
- วางแผนและผลิตเนื้อหาสินค้าบริการให้น่าสนใจและตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบตัวหนังสือ รูปภาพ หรือวิดีโอ
- ลงโฆษณาอย่างแม่นยำ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นเห็นโพสต์ของเพจเรา โดยอาศัยระบบโฆษณาอันทรงพลังของ Facebook (ลองศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง core audience,custom audience, และ lookalike audience ของ Facebook ดูนะครับ)