7 รูปแบบวิดีโอคอนเท้นต์มาแรงปี 2021

ไม่ว่าจะยุคไหน หรือไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจประเภทใด การสร้างคอนเทนต์ให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ จะทำอย่างไรให้ลูกค้าชอบ ทำอย่างไรให้ลูกค้าประทับใจ หรือจะทำอย่างไรลูกค้าถึงจะอยู่กับเราไปนาน ๆ  ทั้งนี้ แต่ก็ไม่ใช่เสมอไปที่เราจะผลิตคอนเท้นต์ใด ๆ แล้วจะปังในยุคที่มีตลาดคู่แข่งเป็นร้อยเป็นพัน

ในปัจจุบัน กระแสการดูวิดีโอคอนเท้นต์เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับจังหวะที่ผู้คนส่วนใหญ่ทั่วทุกมุมโลกประสบปัญหาจากโรคระบาดโควิก-19 การกักตัว หรือแม้แต่การทำงาน ทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่ในบริเวณบ้านเพิ่มมากขึ้นตามตัว ดังนั้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่อยากจะผลิตคอนเท้นต์ หรือแม้แต่นักการตลาดจะต้องมีกลยุทธ์ เข้าใจการทำการตลาดออนไลน์ และติดตามแนวโน้มการทำคอนเท้นต์รูปแบบต่าง ๆ ในปัจจุบัน

ซึ่งในบทความนี้ เราจะนำเสนอเทรนด์การตลาดรูปแบบวิดีโอ 15 อันดับแรกที่คุณต้องรู้ในปี 2021 

1. Short-Form Videos 

แม้ว่ากระแสการทำวิดีโอรูปแบบ Short-Form จะมีให้เห็นมากมาย แต่ในปี 2021 นอกจากการทำรูปแบบคลิปวิดีโอแบบสั้น ๆ ได้ใจความแล้ว การ LIVE Streaming และการทำ  Short-Form ก็ยังโดดเด่น และมีการผลิตที่ใช้ไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย อีกทั้งยังมีแพรตฟอร์มที่รองรับคอนเท้นต์ประเภทนี้ได้รับความนิยมสูงขึ้น อย่างเช่น TIKTOK TikTok ซึ่งไม่เพียง แต่ยึดครองโลกโซเชียลมีเดีย แต่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เติบโตเร็วที่สุดก็มีผู้ใช้งานเฉลี่ยต่อเดือนถึง 1.2 พันล้านคนในปี 2564 และ Instagram Reels ที่เปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม 2020 ที่พัฒนาให้สามารถหารายได้จากแพรตฟอร์มนี้ได้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้หากเราต้องการจะเป็นผู้นำทางด้าน  Short-Form Videos คงต้องเริ่มวางแผนเคมเปญการตลาดตั้งแต่ตั้นปีเลยทีเดียว 

2. Educational and Training Content

กำลังเป็นกระแสและมาแรงมาก ๆ สำหรับคอนเท้นต์ประเภทการศึกษา หรือวิดีโอเพื่อการฝึกทักษะ การเรียนรู้ต่าง ๆ ที่ “ทุกคนเรียนรู้ และทำได้ด้วยตนเอง” เช่น คอร์สเรียนออนไลน์ คลิปสอนทำขนมหรืออาหาร หือแม้กระทั่งการเรียนรู้ออนไลน์ในมหาวิทยาลัยเนื้อหาด้านการศึกษาและการฝึกอบรมเป็นเนื้อหาวิดีโอประเภทหนึ่งที่มีความต้องการมากที่สุด จากรายงานของ Wyzowl ผู้บริโภค 68% ชอบดูวิดีโอเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ๆ การอ่านบทความอินโฟกราฟิก หนังสือคู่มืออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งประเภทของเนื้อหาวิดีโอที่จะผลิตนี่ คือ จุดเริ่มต้น สร้างสิ่งที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจได้ดีขึ้นในการนำเสนอบริการหรือผลิตภัณฑ์

3. Interactive AR, VR content

แนวโน้มการตลาดวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในปี 2021 คือ การเติบโตของการใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) และความเป็นจริงเสมือน (VR) ตลาด AR และ VR คาดว่าจะเติบโตในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าและมีมูลค่าถึง 72.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2567 (Statista, 2020) เมื่อพิจารณาถึงความนิยมเป็นสิ่งที่คุณต้องพิจารณาในกลยุทธ์การตลาดวิดีโอในปี 2021 แบรนด์อย่าง IKEA ได้นำ VR มาใช้ในเนื้อหาออนไลน์แล้ว ผู้บริโภคสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อแสดงภาพผลิตภัณฑ์ในบ้านโดยไม่ต้องไปที่ร้าน

ทั้งนี้ การผลิตเนื้อหาประเภทวิดีโอแบบโต้ตอบ (Interactive) ซึ่งอาจเป็นประเภทความจริงเสมือน หรือเกม เป็นความต้องการของผู้ผลิตที่ต้องการให้ผู้ชมทำอะไรบางอย่างเมื่อเข้ามาดู เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ และเนื้อหาของคุณ ผู้ผลิตสามารถออกแบบได้ทั้งกับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ หรือบนสื่อสังคมออนไลน์ แต่สิ่งสำคัญในการทำให้เกิดการโต้ตอบ คือ การตรวจสอบให้แน่ใจว่าเนื้อหาสอดคล้องกับวิดีโอ ลิงก์ การเชื่อมโยงเนื้อหา และควรใช้งานง่าย น่าสนใจ ท้าทาย ซึ่งการจัดวางองค์ประกอบที่เรียบง่ายนี้สามารถช่วยให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับเนื้อหาได้นานขึ้น สร้างประสบการณ์ให้กับผู้ชมได้คลิก และอยู่กับเนื้อหาของเราต่อได้อย่างไร 

man in black crew neck t-shirt wearing black sunglasses holding black smartphone

4. 360-Degree Video

การผลิตเนื้อหาประเภทใช้เทคโนโลยีกล้อง 360 องศา ขึ้นอยู่กับประเภทของเนื้อหาที่คุณผลิต ซึ่งอาจเป็นการสร้างมิติ มุมมองการรับชมแบบใหม่ให้กับการทำการตลาดที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ของคุณโดดเด่นมากขึ้น เช่น เพื่อการท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ ร้านค้าปลีก และงานอีเวนต์ ที่จะสื่อถึงศักยภาพผลิตภัณฑ์ สถานที่ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด 

จุดเด่นของวิดีโอเนื้อประเภท 360 องศา คือ ต้องการให้ผู้ชมมีส่วนร่วม ผู้ใช้ต้องคลิกและเลื่อนไปมา ที่สามารถสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ชมที่แตกต่างจากวิดีโอคอนเท้นต์รูปแบบเดิม ๆ ซึ่งปัจจุบันนอกจากการใช้กล้องแบบ 360 องศาในการถ่ายทำ คุณยังสามารถใช้สมาร์ตโฟน หรือ GoPro โดยเชื่อมต่อเข้ากับแอปพลิเคชันได้อย่างง่ายดาย

5. Vlogging vs. Blogging

วิดีโอบล็อกกำลังได้รับกระแสหลักมากขึ้น ลักษณะการทำวิดีโอด้วยตัวเองของวิดีโอเหล่านี้ คุณไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ในการเล่าเรื่องราววิดีโอออนไลน์มีเพียงโทรศัพท์ไมโครโฟนราคาแพงซอฟต์แวร์ตัดต่อ หรือแอปฯ และ YouTube หรือสื่อสังคมออนไลน์แพรตฟอร์มอื่น ๆ หากคอนเท้นต์ของคุณมีความโดดเด่น ก็เป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้การสร้างสรรค์วิดีโอของคุณได้รับความนิยมได้เช่นกัน

6. Virtual Event 

 จากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ทำให้สะเทือนไปทุกวงการธุรกิจ รวมถึงวงการอีเว้นท์ต่าง ๆ ที่ต้องอาศัยการลงพื้นที่เพื่อโปรโมตแบรนด์ต่าง ๆ จากผลสำรวจของ PCMA,2020 เผยผู้จัดงาน 7 ใน 10 คน บอกว่าพวกเขาต้องปรับตัวจากการลงพื้นที่เปลี่ยนมาเป็นการจัดเคมเปญบนออนไลน์แทน ข้อเท็จจริงเกือบครึ่งหนึ่ง (48 เปอร์เซ็นต์) ของผู้วางแผนงานทั้งหมดคาดว่าผู้เข้าร่วมจะชอบการจัด section บนออนไลน์ เมื่อพิจารณาถึงประโยชน์ของการจัดงานออนไลน์จึงไม่น่าแปลกใจ เนื่องจากกิจกรรมเสมือนจริงช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางเนื่องจากผู้เข้าร่วมสามารถอยู่ที่นั่นและดื่มด่ำกับเนื้อหาได้เพียงไม่กี่คลิก รับชมได้จากทั่วทุกมุมโลก นอกจากนี้ยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากผู้จัดงานไม่ต้องเช่าสถานที่จริง เพื่อรองรับผู้เข้าร่วมหลายสิบคน จนถึง 100 คน ด้วยข้อได้เปรียบมากมายนี้จึงสร้างโอกาสทางการตลาดวิดีโอ และคาดว่าสิ่งนี้จะเป็นหนึ่งในเทรนด์การตลาดวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในปี 2021

man in gray shirt leaning on table with headphones facing another man leaning on table with headboard

7. Personal Video Interactions

หลายธุรกิจน่าจะเริ่มมีการปรับตัวกันแล้วจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19 ที่พวกเราจะต้อง Work From Home กันมากขึ้น ทำให้เทรนการตลาดของการใช้บริการวิดีโอปนะเภทนี้ได้รับความนิบมอย่างแพร่หลาย เพราะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำงาน หรือเข้าประชุมได้ทั้งนั้น 

macbook pro displaying group of people

อ้างอิง www.oberlo.com, www.designshack.net