เรียนรู้เทคนิคพื้นฐาน 4 ขั้นตอน

แสงสว่างในโลกนี้ แบ่งออกได้ 2 ชนิดคือ แสงจากธรรมชาติ และแสงที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นจากมนุษย์ แสงสว่างทำให้เทคโนโลยี อย่างเช่น กล้องถ่ายรูปทุกชนิด และกล้องมือถือ จำเป็นต้องใช้แสง ในการบันทึกภาพ ลงในซอฟต์แวร์

 

ขั้นตอนที่ 1 ทำความรู้จักกับแสงสว่าง 

แสงธรรมชาติ ก็ถูกแบ่งได้ 4 ช่วงเวลา คือ DAY TIME ,GOLDEN HOUR ,TWILIGHT และ NIGHT TIME โดยช่วงเวลาเหล่านี้ ถูกแบ่งจาก ระยะของเวลา ในแต่ละช่วง โดยแสงในแต่ละช่วงจะให้อุณหภูมิสีที่แตกต่างกันไป
แสงที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นจากมนุษย์ คือ แสงที่ถูกคนสร้างขึ้น แสงจากไฟฉาย  หลอดไฟฟ้า  ตะเกียง เทียนไข และการเผาไหม้เชื้อเพลิง ต่าง ๆ เช่น ไม้ กระดาษ ถ่าน ถ่านหิน มนุษย์ได้คิดประดิษฐ์สิ่งที่เป็นแหล่งกำเนิดแสงขึ้น


ขั้นตอนที่ 2 การใช้แสงเพื่อถ่ายภาพ 

การใช้แสงกับการถ่ายภาพไม่ว่าจะเป็น Portrait หรือ Landscape ต่างก็จำเป็นต้องพึ่งพาแสงทั้งนั้น แล้วการใช้แสงในมุมมองต่างๆ จะทำให้เกิดลักษณะภาพที่แตกต่างกันไป เช่น มุมสูง เป็นการจำลองภาพแสงพระอาทิตย์อยู่เหนือหัว มุมข้าง แสงจะเข้าเพียงครึ่งหนึ่งของ Subject ทำให้เกิดมิติขึ้น มุมด้านหน้า เป็นการเปิดเหงาทั้งหมดที่แสงไปกระทบ และมุมด้านหลัง เป็นการจำลองถ่ายภาพย้อนแสง
ขั้นตอนที่ 3 เรียนรู้จักการวัดแสง

การวัดแสง คือการควบคุมการใช้แสงได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด โดยการวัดแสงแต่ละแบบ จะทำให้ภาพเกิดความพอดี กับสถานการณ์นั้นๆ สามารถใช้ได้ทั้ง Portrait และ Landscape

ขั้นตอนที่ 4 การใช้คอมโพสิชั่นจุดตัด 9 ช่อง

การเสริมลูกเล่นด้วยการจัดวางคอมโพสิชั่นนั้น สามารถเพิ่มจุดสนใจ ที่จะทำให้รูปของเราน่าดูขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง โดยการใช้คอมโพสิชั่นนี้ สามารถทำได้กับมือถือทุกยี่ห้อ เพียงแค่เข้าไปในฟังชั่น และเปิดใช้ เท่านี้เราก็ใส่ลูกเล่นลงไปในภาพ ทำให้ภาพของเราไม่ดูเป็นช่างภาพมือใหม่แล้วละครับ

วิดีโอประกอบการเรียน