นักเขียนบทความ นักเขียนข่าว หลายคนอาจเจอปัญหา เขียนอย่างไรก็ไม่มีคนอ่าน เขียนอย่างไรยอดคนอ่านก็ไม่ทะลุเป้าสักที นั่นอาจเป็นเพราะ “เขียนดี” แต่ “หาเจอได้ยาก” แล้วมีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้คอนเทนต์ของเรา บทความของเรา คนเข้าถึงได้ง่าย?
เลือกหัวข้อที่จะเขียน ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย
- เลือกหัวข้อที่จะเขียน ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย (Persona) แบรนด์ของเรากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร เราต้องรู้จักก่อน กลุ่มเป้าหมายสนใจอะไร สิ่งที่จะช่วยได้คือสถิติรายงานผลต่าง ๆ ยอด Traffic ที่เข้ามาในเว็บไซต์ คอนเทนต์แบบไหนยอดดี นั่นคือความสนใจของกลุ่มเป้าหมายเรา หาบทความเพื่อเสิร์ฟกลุ่มคนเหล่านั้น
- สังเกตหัวข้อที่นิยมจากบล็อกคู่แข่ง (Competitor Blogs) การจับเทรนด์ก็เป็นสิ่งสำคัญ การมองคู่แข่งทำให้เรารู้ว่าคอนเทนต์ประเภทไหนกำลังมา คนกำลังสนใจอะไร เราอาจแตกประเด็นแยกโดยให้อยู่ในหัวข้อความสนใจเดียวกัน เพื่อดึงคนเข้ามาอ่าน
- สังเกตหัวข้อที่นิยมจากกลุ่มสนทนาในแวดวงธุรกิจของเรา (Group) ต้องจับตามองว่าคนในแวดวงเดียวกันกำลังสนใจอะไร ยกตัวอย่างเช่น หากทุกแบรนด์กำลังคุยกันเรื่อง “มะม่วง” ในทุกแบรนด์ เราไม่ควรรอช้าหาคอนเทนต์เรื่องมะม่วงเสิร์พ ถ้าเรากระโจนเข้าไปในเทรนด์นั้นได้ จะส่งผลให้ยอด Traffic ของเราเพิ่มมากขึ้นแน่นอน
เมื่อเรารู้หัวข้อที่จะเขียนแล้ว สิ่งสำคัญที่เป็นตัวช่วยให้การเขียนบทความของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นคือ “SEO”
รู้จัก “SEO” ตัวช่วยให้คอนเทนต์ขึ้นหน้าเสิร์จ Google
SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization หมายถึง การทำให้ Content เสิร์จเจอได้ง่ายผ่าน Google Search engine โดยหลักการง่าย ๆ ของ SEO มีดังนี้
- ทุกบทความที่เขียนต้องมี Keyword
- วาง Keyword ในจุดยุทธศาสตร์ทั้งห้า
- กระจายตัวอย่างเป็นธรรมชาติในบทความ
- บทความคุณภาพคือการทำ SEO ที่ดีที่สุด
Keyword คืออะไร สำคัญกับ SEO อย่างไร?
Keyword คือ คำค้นหาที่ใช้ค้นหาข้อมูลที่เราต้องการบน Search Engine ไม่ว่าจะเป็น สินค้า บริการ เว็บไซต์ และวิธีแก้ปัญหาต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น ถ้าต้องการค้นหาคอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า คีย์เวิร์ดที่เราใช้ในการค้นหาอาจจะเป็น คอนโดติดรถไฟฟ้า คอนโดใกล้ BTS MRT ฯลฯ ซึ่งพอเสิร์จเจอเราจะเห็นทั้งแบบ AD และออแกนิก
การเลือกใช้ Keyword ให้เกี่ยวข้องกับสินค้า หรือ เว็บไซต์ของเราจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการของเราได้ และ ทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับและอยู่ในหน้าแรกของ Google ได้ง่ายขึ้นด้วย
Keyword จึงเปรียบเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างลูกค้ากับเว็บไซต์ หากเราเลือก Keyword ได้แม่นยำ ตรงกลุ่มเป้าหมาย ก็มีโอกาสที่ผู้ใช้งานจะค้นหาเว็บไซต์ของเราเจอ และเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้นนั่นเอง
3 ประเภทของ Keyword ที่ควรรู้!
- Brand Keyword คือ Keyword ที่มีความหมายเจาะจงไปที่แบรนด์อย่างชัดเจน การใส่ Brand Keyword ในเว็บไซต์ จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ และช่วยให้ กลุ่มเป้าหมายเจอเว็บไซต์หรือข้อมูลของแบรนด์เราได้ง่ายมากขึ้น
- ตัวอย่าง Brand Keyword : รองเท้า Nike รองเท้า Adidas น้ำแร่ Vichy ฯลฯ
- Generic Keyword คือ Keyword ที่มีความหมายกว้าง ๆ ไม่เฉพาะเจาะจง เป็นคำที่มี Search Volume สูง (ปริมาณการค้นหา) ถ้าหากสามาถทำให้เว็บไซต์ติดอันดับด้วย Keyword ประเภทนี้ได้ จะทำให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่เนื่องด้วยเป็น Keyword ที่มี Search Volume สูง จึงทำให้คู่แข่งก็มีมากเช่นกัน
- ตัวอย่าง Generic Keyword : บ้านเดี่ยว สินเชื่อ ประกันรถ ลิปสติก ฯลฯ
- Longtail Keyword คือ Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจงมาก ๆ และบอกความต้องการของคนที่ค้นหาได้อย่างชัดเจน แต่ Search Volume อาจจะน้อยกว่า Generic Keyword
- ตัวอย่าง Longtail Keyword : บ้านเดี่ยวราคาไม่เกิน 5 ล้าน สินเชื่อสำหรับข้าราชการ ประกันรถยนตร์ชั้น 2 ฯลฯ
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าควรใช้ Keyword แบบไหน?
- ดูจากเทรนด์ที่กำลังมา ข่าวดัง ข่าวเด่น
- ใช้โปรแกรมต่าง ๆ ช่วยในการหา Volume
- Google Suggest
- Google Trends
- Google Keyword Planner
เมื่อหา Keyword ได้แล้ว ให้วาง KeyWord ในจุดยุทธศาสตร์ทั้งห้า
- หัวข้อเรื่องต้องมี Keyword เสมอ
- ลิงก์ต้องมี Keyword
- เฮดของบทความต้องมี Keyword
- บทความต้องมี Keyword แต่ไม่ควรเกิน 2.5%
- หากนำรูปใส่ในบทความ ชื่อรูปควรใช้เป็น Keyword
แม้เราจะใช้ Keyword ช่วย แต่ “บทความคุณภาพ” คือการทำ SEO ที่ดีที่สุด
- ความยาวของบทความบอกแนวโน้มว่าเป็นบทความคุณภาพ ขั้นต่ำ 300 – 500 คำขึ้นไป
- บทความสดใหม่ (Original Content) คำว่าสดใหม่มีสองนัย คือ เขียนขึ้นเอง ไม่ซ้ำใคร กับอีกนัยนึงคือ เขียนก่อนใคร
- บทความต้องมีความน่าสนใจ มีประโยชน์ต่อผู้อ่าน
- อัปเดตบทความอย่างน้อย วันละ 1 บทความ ยิ่งเยอะยิ่งดี
- มีวิดีโอประกอบบทความ อาจนำจากใน YouTube เข้ามาใส่ก็ได้
- สร้างลิงค์เชื่อมโยงเนื้อหาไปยังบทความอื่น ๆ ในเว็บไซต์ของตนเอง
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการสอนได้ที่ https://thaip.bs/OQGmhH3