สรุปสถิติดิจิทัลประจำปี 2021

สถิติดิจิทัลทั่วโลก ปี 2021 เผยแพร่โดยความร่วมมือระหว่าง We Are Social และ Hootsuite จากรายงานในปีนี้เผยให้เห็นว่า เทคโนโลยีที่เชื่อมต่อกลายเป็นส่วนสำคัญยิ่งในชีวิตของผู้คนในช่วงปีที่ผ่านมา โดยโซเชียลมีเดียอีคอมเมิร์ซ เนื้อหาสตรีมมิ่ง และวิดีโอเกมล้วนมีการเติบโตอย่างมากจากปีที่ผ่านมา

  • จำนวนประชากร: ประชากรโลกอยู่ที่ 7.83 พันล้านคนในช่วงต้นปี 2564 องค์การสหประชาชาติรายงานว่าตัวเลขนี้เพิ่มขึ้น 1% ต่อปีซึ่งหมายความว่ายอดรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 80 ล้านคนตั้งแต่ต้นปี 2020
  • มือถือ: ปัจจุบันผู้คน 5.22 พันล้านคน ใช้โทรศัพท์มือถือซึ่งคิดเป็น 66.6% ของประชากรทั้งหมดทั่วโลก ผู้ใช้มือถือที่ไม่ซ้ำกันเติบโตขึ้น 1.8% (93 ล้านคน) ตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 ในขณะที่จำนวนการเชื่อมต่อมือถือทั้งหมดเพิ่มขึ้น 72 ล้าน (0.9%) เป็นจำนวน 8.02 พันล้านในต้นปี 2564
  • อินเทอร์เน็ต: ผู้คน 4.66 พันล้านคนทั่วโลก ใช้อินเทอร์เน็ตในเดือนมกราคม 2564 เพิ่มขึ้น 316 ล้านคน (7.3%) นับตั้งแต่ช่วงเวลานี้เมื่อปีที่แล้ว การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 59.5% อย่างไรก็ตาม COVID-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการรายงานจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตดังนั้นตัวเลขจริงอาจสูงกว่านี้
  • โซเชียลมีเดีย: ขณะนี้มีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย 4.20 พันล้านคนทั่วโลก ตัวเลขนี้เติบโตขึ้น 490 ล้านในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้เติบโตแบบปีต่อปีมากกว่า 13% ขณะนี้จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียมากกว่า 53% ของประชากรทั้งหมดทั่วโลก

1. สถิติการใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลก ประจำปี 2021

จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นกว่า 13% ในปีที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้ใหม่เกือบครึ่งพันล้านคนทั่วโลกกว่า 4.2 พันล้านคน ภายในต้นปี 2564 โดยเฉลี่ยแล้วผู้ใช้ใหม่มากกว่า 1.3 ล้านคน เข้าร่วมโซเชียลมีเดียทุกวันในช่วงปี 2020 ซึ่งเท่ากับมีผู้ใช้ใหม่ประมาณ 15 users คนต่อวินาที และใช้เวลาในการเล่นโซเชียลมีเดียเฉลี่ยต่อวันคนละ 2 ชั่วโมง 25 นาที

2. สถิติเวลาการใช้งานอินเตอร์เน็ตสูงขึ้น 

โดยรวมแล้วผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโดยเฉลี่ยตอนนี้ใช้เวลาเกือบ 7 ชั่วโมงต่อวัน ในการใช้อินเทอร์เน็ตในทุกอุปกรณ์มากกว่า 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เราลองสมมติว่า เมื่อเทียบกับคนทั่วไปนอนหลับเป็นเวลา 7 ถึง 8 ชั่วโมงต่อวัน นั่นหมายความว่าตอนนี้เราใช้เวลาประมาณ 42% ของการใช้ชีวิตที่ใช้อยู่บนโลกออนไลน์ เราใช้เวลากับอินเทอร์เน็ตเท่า ๆ กับการนอนเลยทีเดียว 

อย่างไรก็ตามดังที่เราจะเห็นด้านล่างนี้อุปกรณ์เคลื่อนที่ยังคงมีสัดส่วนเพียงประมาณครึ่งหนึ่งของเวลาอินเทอร์เน็ตต่อวันของเรา

3. คนใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกเพิ่มขึ้น 7.3%

จากรายงานสถิติพบว่า ชาวฟิลิปปินส์ใช้เวลาออนไลน์มากที่สุดโดยเฉลี่ยเกือบ 11 ชั่วโมงต่อวัน ชาวบราซิลโคลอมเบียและชาวแอฟริกาใต้กล่าวด้วยว่าพวกเขาใช้เวลาออนไลน์โดยเฉลี่ยมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน

ส่วนประเทศไทยใช้อินเทอร์เน็ตต่อวันสูงอยู่ในอันดับที่ 9 ของโลก โดยเฉลี่ยเกือบ 8 ชั่วโมงต่อวัน

ในอีกด้านหนึ่งของมาตราส่วนรายงานของญี่ปุ่นใช้เวลาออนไลน์น้อยที่สุดคือน้อยกว่า 4½ ชั่วโมงต่อวัน และที่น่าสนใจคือตัวเลขของจีนยังตกอยู่ที่ระดับล่างสุดที่ใช้อินเตอร์เน็ตเพียง 5 ชั่วโมง 22 นาทีต่อวัน – 1 – ชั่วโมงน้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 6 ชั่วโมง 54 นาที

4. การค้นหาข้อมูลยังคงเป็นเหตุผลหลัก ในการเข้าใช้จากอินเตอร์เน็ตมากถึง 63% 

ลองลงมาคือการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนและครอบครัว, การติดตามข่าวสาร งานกิจกรรมต่าง ๆ , การดูวิดีโอ ทีวี และหนังออนไลน์ ตามลำดับ 

5. กิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต คือ การดูวิดีโอ 90.6%  ฟังเพลง 73.2% และการดู Vlog มากถึง 51.4%

6. 96.6% ของผู้ใช้งาน Internet คนไทยระบุว่าเล่นเกมส์บน device ใด device หนึ่ง (อันดับ 1 ของโลก) ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 86.9%

7. ในเดือนที่ผ่านมา 61% ของผู้ใช้งาน Internet คนไทยสั่งอาหาร delivery ออนไลน์ (อันดับ 10 ของโลก) ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 55.5% ของประชากรผู้ใช้ Internet

ประเทศไทยมีผู้ใช้ Facebook มากติดอันดับ 5 ของโลกในปี 2021 ถึง 51 ล้านคน และยังส่งผลทำให้โฆษณาทาง Facebook สามารถเข้าถึงคนไทยได้ถึง 84.9% เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพในการเข้าถึงมากที่สุดช่องทางหนึ่Facebook page ที่มีคนติดตามมากที่สุดคือ Sumsung มากกว่า 161 ล้านบัญชี

คนไทยใช้ Instagram เยอะติดอันดับ 15 ของโลกในปี 2021 

มีจำนวนผู้ใช้มากถึง 16 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 6.7%

  • ค่าเฉลี่ย Engagement ต่อโพสทุกประเภทบน Instagram คือ 0.85%
  • ค่าเฉลี่ย Engagement ต่อโพสประเภทรูปภาพบน Instagram อยู่ที่ 0.88%
  • ค่าเฉลี่ย Engagement ต่อโพสประเภทรูปภาพบน Instagram อยู่ที่ 0.55%
  • ค่าเฉลี่ย Engagement ต่อโพสประเภท Carousel บน Instagram อยู่ที่ 1.05%

Top Hashtag 2021 แฮชแท็กยอดฮิตบน Instagram

ประกอบด้วย LOVE, Instagood, Fashion, PhotoOfTheDay, Art, Beautiful, Photography, PicOfTheDay, Follow และ Happy และ Photo of the day หรือ Pic of the day ที่มีความหมายเดียวกันมีคนโพสถึงรวมกันกว่า 1,500,000,000 ครั้ง

YouTube เข้าถึงคนไทยได้กว่า 37.3 ล้านคน

  • คำที่คนค้นหามากที่สุดบน YouTube ในปี 2021 คือ เพลง
  • เพลงหรือ Music Video ที่มียอดวิวมากที่สุดบน YouTube ตลอดกาล ณ ต้นปี 2021 ในวันนี้จะกลายเป็นเพลง Baby Shark Dance ที่มียอดวิวรวม 7.6 พันล้านวิว ท่ามกลาง 24 ล้านไลก์ก็มีคนกดดิสไลก์หรือไม่ชอบสูงถึง 10 ล้านครั้ง
  • ส่วนเพลงของ Psy อย่าง Gangnam Style ก็ยังคงติดอันดับที่ 8 ด้วยยอดวิวรวมกว่า 3.9 พันล้านวิว
  • YouTube Channel ที่มีคนติดตามมากที่สุดในปี 2021  อันดับหนึ่งคือ T-Series ที่พอเข้าไปดูคือช่องที่เกี่ยวกับภาพยนต์ซีรีส์อินเดียครับ ตามมาด้วย PewDiePie ที่เป็น Game Caster ชื่อดังในระดับโลก ตามมาด้วย Cocomelon 

คนไทยใช้ Twitter กว่า 7.35 ล้านคนในปี 2021

เมื่อดูจากข้อมูลรายงาน Digital Stat 2021 ของ We Are Social ที่บอกว่ามีผู้ใช้ Twitter ในไทยอยู่ที่ 7.35 ล้านคนเท่านั้น

  • Twitter Accounts ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในโลก ณ ปี 2021 อันดับหนึ่งคืออดีตประธานาธิบดี Barack Obama ที่มีผู้ติดตามบัญชีทวิตเตอร์เขากว่า 127.7 ล้านคน ส่วน Donald Trump นั้นอยู่ในดับดับที่ 6 มีแค่ 88.7 ล้านคน
  • Emoji ที่ถูกใช้มากที่สุดในโลกบน Twitter กับ Recycle ที่มาแรงเกือบพันล้าน คือ หัวเราะน้ำตาไหลมาเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยการถูกใช้มากกว่า 3.128 พันล้านครั้ง

ข้อมูลอ้างอิง รายงาน Digital Stat 2021 ฉบับเต็ม > https://www.slideshare.net/DataReportal/digital-2021-global-overview-report-january-2021-v01